วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สรุป บทที่ 8



E-MARKETING


E-Marketing ย่อมาจากคำว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการ ดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครืjองมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทันสมัยและ สะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือ พีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการ ตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อ บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง

รูปภาพ
Distinguishing between e-marketing, e-business LOGO and e-commerce
รูปภาพ
ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่นเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้ าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ104 ภาษาสามารถวัดผลได้แม่นยำกว่าสื่ออื่นราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่นจำนวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มนึ้เรื่อยๆคุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น 
Click and Click 
     เป็นการให้บริการบนอินเตอร์เน็ตออย่างเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
รูปภาพ

Click and Mortar
     เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทำในอินเทอร์เน็ต
รูปภาพ
การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์ 
กำหนดเป้ าหมาย
ศึกษาค่แข่ง
สร้างพันธมิตร
ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น
ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์
การศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ผ่าน http://www.Truehits.net 
เก็บข้อมูลผู้ที่เข้ามาเว็บไซต์ เชิงลึก (วันเวลา, ประเทศ)
สมัครฟรี.!
เว็บเล็กๆเริ่มต้นอย่างไร? 
โฟกัสกล่มุ ลูกค้าที่ชัดเจน เว็บเล็กแต่มีคุณภาพ (Niche Market) ถ้าเหมือนต้องทำให้“ดีกว่า”
สร้างความแตกต่างให้ชัดเจน (Differentiate)
เริ่มต้นทำเป็นเจ้าแรก (First Mover) Move Fast
สร้างสงั คมให้เกิดขึ้น (Community)
สร้างบริการต่างๆ ให้ตรงใจกับลูกค้า (Stickiness)
PR ตรงกล่มุ เป้ าหมายที่ชัดเจน (Offline+Online)

การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์ (Web Identity) 

     การสร้างให้คนรู้จักและจดจำ Brand ของเว็บไซต์คุณก็ หมือนกับ สร้างความคุ้นเคยของลูกค้าที่มีต่อ
เว็บไซต์ของคุณ
การวางคอนเซพท์ของตัวเว็บไซต์
สไตล์การเขียนที่เป็นเอกลักษณ์
มีความสอดคล้องกับแบรนด์สินค้าหรือบริการหลักเว็บไซต์ของ Hutch (www.Hutch.co.th)
ลักษณะการออกแบบเว็บไซต์
- การใช้สีสัน
- การวางรูปแบบบหรือเลย์เอาท์
- การใช้โลโก้ที่มีความโดดเด่น
ทำไมต้องใช้ Search Engine?จากข้อมูลของ Wall Street Journal ได้บอกไว้ว่า
85% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ใช้ Search Engine 
87% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต จะหาเว็บไซต์จาก Search Engine (ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Georgia Tech) 
70% ของการซื้อขายอีคอมเมิร์ซเริ่มต้นจากการใช้เสิร์ชค้นหา(Source: Forrester/IAB)

1. Natural Search Engine Optimization (SEO)

ข้อดี
ฟรี Traffic 
ผู้ชมจะคลิกในส่วนนี้สูงถึง 60-70% 

ข้อเสีย
ใช้เวลานานในการขึ้นอันดับ
สามารถเลือกจำนวน keyword ได้จำกัดแค่ 2-5 คำต่อเนื้อหาหนึ่งหน้าของเว็บเพจ
ไม่สามารถรักษาสถานะของอันดับได้แน่นอน
ไม่สามารถวัดค่า ROI ที่แน่นอนใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลของแต่ละคำ

2. Paid Search Advertising (Pay Per Click Advertising)
ข้อดี
พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึง 15 นาที
แม้ว่า Search Engine จะเปลี่ยนแปลงการจัดใหม่ อันดับของคุณจะคงที่อยู่เสมอ 
สามารถเลือกจำนวน keyword ได้ไม่จำกัด 
ควบคุมค่าใช้จ่าย และสามารถวัดค่า ROI ได้แม่นยำและใช้เวลาไม่นาน

ข้อเสีย
ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิก Ad
ต้องใช้ทักษะที่ค่อนข้างสูงในการบริหาร Ad
ลูกค้าจะหาเว็บคุณเจอได้อย่าไร?
รูปภาพ
วิธีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์-Online 
จัดทำโฆษณาแบนเนอร์ โฆษณาตามเว็บไซต์กลุ่มเป้าหมาย
แลกลิงค์กับเว็บอื่นๆ (เขียนเมล์ไปขอ) – Barter Banner

รูปแบบรายได้จากการทำเว็บไซต์
ขายโฆษณาออนไลน์
ขายสินค้า E-Commerce
ขายบริการหรือสมาชิก
ขายข้อมูล (Content)
การจัดกิจกรรม, งาน
การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ
การรับพัฒนาเว็บไซต์

6 Cs กับความสำเร็จของการทำเว็บ 
C ontent (ข้อมูล)
C ommunity (ชุมชน,สังคม)
C ommerce (การค้าขาย)
C ustomization (การปรับให้เหมาะสม)
C ommunication, Channel (การสื่อสารและช่องทาง)
C onvenience (ความสะดวกสบาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น